Tạp dề “hút CO2”: bảo vệ môi trường hay chống chế dư luận?

Ngành công nghiệp thời trang cùng với văn hóa thời trang nhanh trong xã hội hiện đại đã trở thành một trong nhưng mối lo ngại ngại hàng đầu cho môi trường và khí hậu. Theo Hãng tin Reuters, ngành công nghiệp thời trang đang gây ra khoảng 10% lượng khí thải carbon toàn cầu. Chính vì vậy, các ông lớn ngành thời trang cũng đang phải đứng trước một sức ép không hề nhỏ của dư luận về vấn đề bảo vệ môi trường.

Trước những chỉ trích nặng nề đó, công ty thời trang H&M đã tài trợ cho chương trình nghiên cứu tạp dề có khả năng hút khí CO2 do Viện Nghiên cứu dệt may Hong Kong (HKRITA) phát triển với mục đích được cho là nhằm giảm thiểu tác động xấu mà ngành thời trang gây ra cho khí hậu.

Theo thông tin kỹ thuật từ HKRITA, sáng chế này được phát triển thông qua một quy trình hóa học. Trong đó, dung dịch chứa axit amin sẽ được sử dụng để xử lí sợi bông, sợi vải để tạo thành một loại vật liệu có tính chất hút và thu giữ khí CO2. Sau khi được dùng xong, tạp dề sẽ được nung nóng trong khoảng 30-40 độ C để giải phóng CO2 mà nó đang giữ, lượng CO2 này sau đó sẽ được dùng để “nuôi” cây. Bên cạnh đó, chiếc tạp dề này còn được cho biết là có thể hấp thụ lượng CO2 bằng một phần ba một cái cây hấp thụ mỗi ngày.

Tất cả thông tin được cung cấp có thể đưa đến một câu chuyện cho truyền thông rằng: H&M là một thương hiệu quan tâm đến môi trường, H&M hiểu được gánh nặng mà mình gây ra và đang đầu tư cho một sản phẩm tạp dề có khả năng hấp thụ CO2. Thế nhưng, đây có phải là một động thái thật sự muốn giải quyết vấn đề môi trường đến từ H&M?

Có khá nhiều câu hỏi được đặt ra rằng: Có bao nhiêu người sử dụng tạp dề này mỗi ngày? Quá trình sản xuất tạp dề có sinh ra CO2 không? Lượng CO2 được hấp thụ có khả năng giải quyết được bao nhiêu phần lượng CO2 thải ra? Tại sao không đầu tư vào công nghệ sản xuất, công nghệ xử lí khí thải trong sản xuất mà lại đầu tư phát triển một sản phẩm khác mang tính hình thức như vậy?

Nghiên cứu, phát triển một vật liệu hấp thụ CO2 là một ý tưởng thú vị. Tuy nhiên, xét từ góc nhìn của H&M, đây phải chăng chỉ là một hình thức PR để xoa dịu dư luận?

Nội dung khác

TECHNOLOGY CONSULTING AND INTELLECTUAL PROPERTY IP GROUP COMPANY LIMITED

We are always ready to address your questions.
Don't hesitate to contact us!

Contact information

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN CÔNG NGHỆ VÀ SỞ HỮU TRÍ TUỆ IP GROUP

Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp các thắc mắc của bạn.
Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!

Thông tin liên hệ